[Nhiếp ảnh cơ bản] Sử dụng các đường chủ đạo trong bố cục ảnh

[Open] Bài viết này được mình dịch lại từ nguyên bản tiếng anh của tác giả Anne McKinnell trên website Digital Photography School. Mời các bạn click vào link này để truy cập phiên bản gốc. Mọi sự  sao chép đều phải ghi rõ nguồn gốc. Để đóng góp cho bài viết và quan điểm, xin hãy để lại nhận xét.

Đường chủ đạo (leading lines) là cách trực quan để dẫn mắt người xem qua khung hình của bạn, từ đó hướng tới chủ thể của bức hình. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách phát hiện và làm chủ các đường chủ đạo này trong tự nhiên để hoàn thiện hơn bố cục bức hình của bạn.

Đường chủ đạo tạo ra một hướng nhìn  cho mắt người xem thông qua các yếu tố khác nhau trên khung hình. Thông thường, người ta hay bắt đầu từ phần dưới cùng của khung hình, và dẫn người xem lên phía trên, hoặc vào phía trong, từ cận cảnh đến khung nền, hướng người xem vào chủ thể chính.

Cách đơn giản nhất để nhận ra đường chủ đạo, chính là sử dụng ngay các con đường có sẵn trong tự nhiên. Vốn dĩ, các con đường đã là đường chủ đạo, bởi vì nó là nơi chúng ta đi lại, tạo ra cảm giác chuyển động trên khung hình, và thông thường các con đường luôn có một điểm cuối biến mất vào sâu thẳm – nơi hai hay nhiều “dòng chảy” hội tụ ở vô cực.

Avenue of Oaks, South Carolina, by Anne McKinnell

Các đường chủ đạo hội tụ lại một điểm ở vô cùng

Khi các đường chủ đạo, như các con đường trong tự nhiên, kết nối tiền cảnh và hậu cảnh của phông nền, nó giúp tạo ra độ sâu và chiều mà thu hút người xem vào khung hình.

Đường chủ đạo có rất nhiều trong thành phố và tự nhiên. Nhiệm vụ của bạn là tìm ra chúng, và sắp xếp để dẫn người xem vào một cái gì đó, thậm chí là vô cùng.

Sunset at Ross Bay, Victoria, British Columbia, by Anne McKinnell

Khi bạn chuẩn bị cho một tấm hình, hãy bớt chút thời gian kiểm tra khung cảnh và tìm ra điểm nổi bật của nó. Hãy thư giãn, trong tâm trí và đôi mắt của bạn, để tìm ra những đường chủ đạo của tự nhiên.

Có một vài gợi ý để bạn chú ý vào những thứ sau:

Đối với những sản phẩm do con người tạo ra:

  • Các con đường.
  • Hàng rào.
  • Lối đi có lót ván (boardwalk).
  • Các cây cầu.
  • Bất cứ thứ gì được sắp xếp theo dạng hàng (ví dụ như các cột đèn).
  • Các tòa nhà.
  • Cửa ra vào.
  • Các tấm cửa sổ.

Hãy chú ý tới những thứ sau trong tự nhiên:

  • Những dòng sông
  • Bờ biển
  • Cồn cát
  • Cây cối
  • Những đám cỏ cao
  • Vách đá
  • Tia nắng mặt trời

Boquillas Canyon by Anne McKinnell

Một khi đã nhận ra đường chủ đạo nhất, hãy xem xét xem làm thế nào để sử dụng chúng nâng cao bố cục bức hình. Tùy theo ý định của mình, bạn có thể:

  • tạo ra chiều sâu và xa bằng cách dử dụng 1 đường chủ đạo mạnh nhất dẫn từ cận cảnh tới hậu cảnh của tấm hình;
  • tạo ra một hành trình ảo từ một phần tấm hình tới phần khác của nó;
  • đặt chủ thể vào nơi mà các đường chủ đạo hội tụ, nhấn mạnh vào chủ thể và thu hút người xem trực tiếp vào nó;
  • tạo ra một bố cục có tính chu kỳ, làm cho các đường dẫn trong mắt người xem như chuyển động tròn, không rời được khỏi nó.

Bạn có thể phải sử dụng nhiều ống kính khác nhau để sắp xếp đường chủ đạo. Nhưng đơn giản hơn, hãy thử di chuyển ở các vị trí khác nhau.

Japanese Garden by Anne McKinnell

Đường chủ đạo là một yếu tố bố cục quan trọng, chúng có thể được sử dụng để kể một câu chuyện, nhấn mạnh hoặc vẽ ra một mối tương quan giữa hai chủ thể.

Sử dụng chúng một cách sáng tạo và biểu cảm để bức ảnh của bạn trở nên độc đáo hơn.

hoanghainh (lược dịch)

About Harry Nguyen

Thích viết lách, tuy không giỏi. Thích chụp ảnh, nhưng chưa có một bức hình đẹp.
Bài này đã được đăng trong Photography và được gắn thẻ , , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này